ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
2-5-1 ?
Wed-15-Jul-2009, 12:57,
#1
2-5-1 ?
ทำไมjazzถึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับ 2-5-1ครับผม
Wed-15-Jul-2009, 13:01,
#2
RE: 2-5-1 ?
ต้องวิ่งสามตัวนี้ครับ
เชื่อว่าออกได้ทุกงวด

หากไม่แน่ใจให้กลับซะหน่อย

อ้อ ต้องดูด้วยว่าเจ้ามือรับงวดนี้เท่าไร
จ่ายเท่าไรด้วยครับ




เหอะๆๆ แฮ่ๆๆ


...รอท่านอื่นนะ ผมเข้ามากวนเฉยๆ
Wed-15-Jul-2009, 13:41,
#3
RE: 2-5-1 ?
คำตอบคือ -4 ครับ





ปล. เผ่นตามพี่PAPAไปติตๆ.....
Wed-15-Jul-2009, 15:26,
#4
RE: 2-5-1 ?
เจ้าของกระทู้ถืออีโต้วิ่งไล่ตามหลังไปติดๆ
Thu-16-Jul-2009, 00:11,
#5
RE: 2-5-1 ?
2-5-1 มันก็คือ Perfect Cadence ของชาว classic แหล่ะครับ

มันเป็นโครงสร้างที่สามารถทำให้หูเราจับหา key center ได้ง่ายที่สุดแล้วอ่ะครับ
อย่าว่าแต่เพลง jazz เลย เพลงไทยบ้านเราเกือบทุกเพลง ช่วงท้ายของท่อน hook จะมี 2-5-1 หรือไม่ก็ 4-5-1 เสมอ
เพื่อให้เราสามารถจับ key center ได้

Perfect Cadence ที่ jazz เค้าใช้มี 2 แบบคือ Major และ Minor
ถ้าเป็น Major โดย C เป็น key center ก็จะมี
Dm G7 C6
ถ้าเป็น Minor โดย C เป็น key center ก็จะมี
Dm7b5 G7b9 Cm6

เพลง jazz เค้าจะชอบ Modulate Key บ่อยๆ
เพื่อความสนุก....(เวลา solo โคตรยากเลย)
และการใช้ 2-5-1 มันทำให้ change ชัดอ่ะครับ

...

แค่นี้หล่ะนะ
Thu-16-Jul-2009, 12:22, (This post was last modified: Thu-16-Jul-2009, 12:25 by N@Kk.)
#6
RE: 2-5-1 ?
เยี่ยมเลยครับ..ขอบคุณมากๆครับ
คุณ ves_wael เนี่ยอยู่ดึกเหมือนผมเลยครับ(เพิ่งกลับจากที่ทำงาน)ไว้คุยกันตอนดึกนะครับ
Sat-18-Jul-2009, 11:45,
#7
RE: 2-5-1 ?
ฮาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
ตามนั้นเลย ^_^

คือจะบอกว่า มันคือ สิ่งที่ ป๊อป ก็ได้อยู่
คือเหมือนเป็นสิ่งที่คนใช้กับกรณีทั่วไปได้เยอะ
เหมือนเป็น ประโยค ที่เราคุ้นๆกัน
เช่น "สวัสดีจ้ะ .. กินข้าวแล้วหรือยัง"

แต่จะเห็นว่า แจ๊ส เมื่อพัฒนามาเรื่อยๆ ก็อาจจะมีลูกเล่นกับ 2 5 1 ที่หลากหลายมากขึ้น
เช่น .. "สวัสดีจ้ะ .. กินข้าวแล้วหรือยัง" --> "สวัสดีนะน้องสาวมากินข้าวกับพี่ไหม?"
เห้ย ยกตัวอย่างยังไงกันเนี่ย ก็อย่างเช่นการผสมผสาน chord ชนิดต่างๆ tension chord ต่างๆเข้าไปกับ 2-5-1
หรือ ใช้การแทน เช่นพวก tritone substitution

หรือเดินโดยไม่อาศัย progression แบบ 2 5 1 ก็มี
เพราะว่ามันก็มีวิธีการพูดอีกแบบ ที่ไม่ต้องพูดด้วยประโยคคุ้นๆก็ได้
แทนที่จะทักกันเรื่อง กินข้าวก็..
"สวัสดีจ้ะ .. โอ้ แพนด้ามันอ้วนขึ้นเยอะเลยนะ .. ว่าแต่ดื่มนมก่อนนอนหรือยัง"
นักดนตรี สร้างเสียงรบกวน เพื่อความสงบ
Sat-18-Jul-2009, 22:00,
#8
RE: 2-5-1 ?
ถ้างั้นผมเริ่มก่อนเลยน่ะครับ

ดีครับพี่กิจ ไข้หวัด 2009 น่ากลัวจริงๆ
พี่เดินเข้าห้างหรือยังครับ??
Sun-19-Jul-2009, 09:09,
#9
RE: 2-5-1 ?
การเคลื่อนที่ของคู่เสียง P5 จะให้ความรู้สึกแข็งแรง มั่นคง มากที่สุดในบรรดาคู่เสียงต่างๆ

คอนเสปนี้หากนำมาสร้างคอร์ดที่การเคลื่อนที่ของ root เกิดเป็นคู่ P5 จะให้ cadence ที่ฟังแล้วแข็งแรงสามารถนำมาใช้จบท่อน จบเพลงได้ เรียกว่า Perfect Cadence
คู่เสียงที่แข็งแรงรองลงมาคือ P4 หากนำคู่เสียงนี้มาสร้างคอร์ดเรียงเป็น cadence จะได้ Plagal Cadence ซึ่งนิยมมากในยุคของดนตรีในโบสถ์

หากมองในแง่ function จาก Root ซึ่งจะถูกเรียกว่า Tonic ตัวโน้ตที่เป็นคู่ 5 (ลำดับที่ 5 จาก Tonic) จะเรียกว่า Dominant ซึ่งหมายส่วนที่สำคัญ และคู่ 4 (ลำดับที่ 4 จาก Tonic) จะเรียกว่า Sub-Dominant ซึ่งก็คงแปลได้ว่าส่วนที่สำคัญรองลงมาจาก dominant

ในบทประพันธ์ดนตรีประเภท western music จะมีการใช้คอร์ด I - V, V - I, I - IV, หรือ IV - I กันมาก สำหรับผม... อาจมองได้ว่าเมื่อมีคอร์ดอื่นๆเข้ามาประกอบ หากมองในภาพใหญ่มันคือการเดินทางจากคอร์ด I ไปสิ้นสุดที่ V หรือ IV และกลับมาที่ I เสมอ เพียงแต่จะอยู่ในคีย์เดิมหรือเปล่าเท่านั้นเอง

หลายๆคนคงคุ้นเคยกับเสียงของคอร์ด I - IV - V - I อยู่บ้าง ก็ด้วยเหตุนี้เอง

กลับมาถึงแจ๊ส ด้วยเหตุนี้ การเดินทางจาก Tonic - (Sub-Dominant) Dominant หรือ (Sub-Dominant) Dominant - Tonic จึงยังคงความสำคัญ แต่หากลองสังเกตเสียงคอร์ด IV - V - I จะเห็นว่ายังคงมีความแข็งกระด้างอยู่ (อย่างที่อ้างอิงตอนต้นว่ามันเกิดเป็นคู่เสียงที่แข็งแรงทั้งคู่) จุดที่เกิด sub-dominant จึงมีการเพิ่ม root ของคอร์ดลงไปเป็นตัว คู่3 ต่ำจากตัว root เดิม จะได้เสียงที่นุ่มนวลขึ้น และยังคงความเป็น sub-dominant - dominant - tonic ไว้อยู่ (หลักการเิพิ่มหรือตัดตัว root นี้เป็นพื้นฐานของการได้มาของคอร์ดแทน)

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้แจ็สมีทางเดินคอร์ดที่สำคัญเป็น ii - V - I

ปล. แจ๊สสมัยใหม่เดี๋ยวนี้ก็จะไม่ค่อยเน้น ii - V - I กันเท่าไหร่แล้วนะ


Forum Jump:


 Quick Theme: